Sự xuống cấp của lốp xe xảy ra theo thời gian

Ngày đăng: 23 - 06 - 20

Đồi núi là những cung đường vô cùng hiểm trở và tiềm ẩn nhiều mối nguy rình rập. Ngoài việc có kỹ năng lái tốt thì người tài xế cần bỏ túi cho mình những bí quyết lái xe ô tô trên đường đồi núi để bảo vệ cho chính bản thân mình.

Bí quyết lái xe ô tô trên đường đồi núi

Lựa chọn lái xe có tay lái chắc chắn

Với mỗi hành trình trên đường đồi núi bạn không thể di chuyển theo đường thẳng dễ dàng như trong thành phố. Bạn cũng không thể biết được điều gì phía trước có thể xảy ra. Khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra khi di chuyển. Yêu cầu người lái phải có tay lái thật sự chắc chắn để có thể xử lý dứt khoát, kịp thời.

Vì vậy, điều quan trọng nhất khi bắt đầu chuyến hành trình lái xe an toàn. Bạn cần chắc chắn là bạn có đủ khả năng để điều khiển. Hoặc lựa chọn một người có tay lái chắc để điều khiển.

Kiểm tra xe trước khi xuất phát

Việc kiểm tra xe trước khi bắt đầu khởi hành là bí quyết lái xe trên đường đồi núi an toàn. Đồi núi là khu vực đường ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Vì vậy bạn cần chuẩn bị đầy đủ trước khi điều khiển xe qua khu vực này. Hơn nữa việc chuẩn bị đầy đủ sẽ mang lại cảm giác an tâm hơn cho người lái. Cũng như giảm thiểu rủi ro khi tai nạn xảy ra.

Các bộ phận cần kiểm tra trước khi bắt đầu chuyến hành trình là: hệ thống phanh xe, áp suất lốp, hệ thống làm mát, ắc quy, cần gạt nước… Hãy đảm bảo nước làm mát không bị cạn. Thay dầu máy. Lốp không quá mòn và hệ thống phanh vẫn đạt đủ hiệu quả. Đặc biệt, đừng quên chuẩn bị lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp. Bởi có thể lốp xe sẽ xảy ra ra trục trặc bất ngờ trong hành trình.

Xem thêm: Bí quyết lái xe ô tô dưới trời mưa trơn trượt an toàn

Nắm chắc được kỹ thuật sử dụng vô lăng

Vùng đồi núi có đặc điểm là chứa nhiều khúc cua nguy hiểm và mật độ khúc cua thường dày đặc. Do vậy việc nắm chắc kỹ thuật sử dụng vô lăng là điều rất cần thiết. Bạn hãy tự ước lượng độ gấp của khúc cua. Bởi nó sẽ giúp bạn đánh lại vừa đủ để vượt qua khúc cua. Tránh rơi vào trường hợp xe bị tròng trành hoặc vượt quá phần đường quy định.

Sử dụng vô lăng đúng cách còn giúp xe di chuyển ổn định và vững vàng trong khu vực đồi núi. Điều này là một trong những bí quyết lái xe ô tô trên đường đồi núi bạn cần phải lưu ý. Tuyệt đối không được sử dụng một tay để xoa vô lăng. Bởi điều này vô cùng nguy hiểm đối với xe chạy đường đối núi. Bạn không thể kiểm soát hết được sự an toàn của mình. Khúc cua đường đồi núi yêu cầu bạn phải có lực giữ vô lăng lớn.

Lưu ý khi đi xe xuống dốc

Khi đi đường đồi núi thì việc đưa xe lên đèo và đi xe xuống núi là điều bạn chắc chắn phải trải qua. Vậy nên, nắm vững nguyên tắc điều khiển xe khi xuống dốc chắc chắn sẽ giúp bạn lái xe an toàn. Xe càng nặng thì quán tính khi đổ đèo càng lớn. Cùng với đó tốc độ di chuyển khi xuống dốc càng cao.

Nếu không cẩn thận thì tốc độ lao dốc sẽ dễ vượt ra khỏi tầm kiểm soát của người điều khiển xe. Thậm chí việc sử dụng phanh không đúng cách khi xuống dốc cũng có thể gây ra bất lợi. Phanh quá nhiều và giữ quá lâu sẽ khiến nhiệt độ má phanh bị tăng cao đột ngột. Từ đó dễ dẫn đến hiện tượng bị cháy phanh, phanh mất tác dụng và xe lao đi khó kiểm soát.

Nguyên tắc khi xuống dốc đúng cách cũng là bí quyết lái xe ô tô ở đường đồi núi. Bạn không nên để xe ở chế độ số D hoặc các cấp số cao đối với xe số sàn. Chuyển xe về các cấp số thấp và sử dụng phanh giảm tốc độ. Tuyệt đối không dùng phanh gấp. Bạn hãy cố gắng duy trì tốc độ di chuyển ở mức độ ổn định và an toàn. Không nên để xe lao dốc quá nhanh và đến khi tốc độ quá lớn thì mới phanh.

Xem thêm: Cách lái xe trên núi

Lưu ý trọng tải của xe

Việc chở quá tải sẽ gây nên rất nguy hiểm khi di chuyển ở khu vực đồi núi. Bạn không nên chở quá số người và hàng hóa theo quy định. Mỗi dòng xe khi sản xuất đã được đưa ra số lượng trọng tải cần thiết. Tức là mức chịu tải mà xe có thể trụ được khi di chuyển ở những khu vực hiểm trở như là đồi núi. Theo quy tắc “càng nặng càng lao nhanh” đã nêu ở trên, nếu bạn vi phạm tải trọng thì khi xuống dốc ô tô sẽ bị tăng thêm lực quán tính và lao nhanh hơn so với thông thường.

Tình huống này gây ra tác động vô cùng xấu tới hệ thống phanh. Thậm chí nếu phanh hoạt động không tốt thì có thể phát sinh tai nạn, cực kì nguy hiểm đối với người sử dụng xe.

Hãy lái xe an toàn trên đường đồi núi

Có thể thấy rằng, khi di chuyển trên những khu vực khó khăn như đồi núi người lái xe cần chuẩn rất nhiều điều khi bắt đầu hành trình. Ngoài việc chuẩn bị các thiết bị an toàn thì tâm lý ổn định của người lái xe cũng là một điều vô cùng quan trọng.

Mong rằng, những bí quyết lái xe ô tô trên đường đồi núi vừa rồi của chúng tôi sẽ phần nào giúp bạn trang bị thêm kiến thức khi di chuyển ở đây.

Rate this post

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI PHƯỚC THIÊN

CN 1 : 78 Quốc Lộ 1A, P. Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

CN 2 : Số 167 Quốc Lộ 1A, P. Bình Chiểu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

CN 3 : Số 8/K2 Quốc Lộ 51, P. Long Bình Tân, TP. Biên Hoà, Đồng Nai.

Hotline / CSKH : 0943 24 24 24

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay

    LIÊN HỆ
    TOP
    0943 24 24 24