LỜI KHUYÊN CHO CÁC TÀI XẾ KHI LÁI XE TRONG THỜI TIẾT MƯA DÔNG, ĐƯỜNG NGẬP

Ngày đăng: 09 - 06 - 21
Lái xe ô tô trong điều kiện trời mưa, đường ngập nước là một thử thách không nhỏ đối với các bác tài. Việc thiếu kinh nghiệm khi cho xe lội nước sẽ rất dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc hay những hư hỏng đối với hệ thống động cơ xe. Hãy cùng lắng nghe những tư vấn từ các chuyên gia của đại lý Sài Gòn Ford.

Lái xe trong thời tiết trời mưa, luôn khiến các bác tài canh cánh nỗi lo mỗi khi phải cho xe vượt qua các vùng ngập nước hay các vũng nước sâu.

Lời khuyên cho bác tài khi lái xe trong trời mưa, đường ngập

Đừng chủ quan vì xe gầm cao

Mặc dù các mẫu xe đa dụng như Ford Everest, Ford EcoSport hay mẫu bán tải Ford Ranger đã được thiết kế với khoảng sáng gầm xe, khả năng lội nước được cải thiện đáng kể (EcoSport 550mm, Ranger 800mm) để ngăn ngừa các hư hỏng nghiêm trọng cho xe khi vận hành trên đường ngập nước sâu. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi tại các trung tâm dịch vụ, sửa chữa tại Tp.HCM, đã có không ít trường hợp các chủ xe mang xe đến sửa chữa, bảo dưỡng do gặp phải vấn đề khi lái xe qua các hố nước sâu.

Lời khuyên cho bác tài khi lái xe trong trời mưa, đường ngập

Vậy nguyên nhân của việc hư hỏng này xuất phát từ đâu và khi lái xe qua các vùng ngập nước chúng ta cần lưu ý những gì?

Lưu ý khi cho xe lội nước vượt vũng lầy

Ngoại trừ các xe chuyên dụng được thiết kế chuyên để lội nước chẳng hạn như một số xe quân sự thì khả năng lội nước của các xe thông dụng ngày nay được nhà sản xuất cải thiện.

Lời khuyên cho bác tài khi lái xe trong trời mưa, đường ngập

Tuy nhiên, các xe này vẫn được các nhà sản xuất thiết kế dựa trên tiêu chí vận hành trong điều kiện bình thường nên nếu người lái không được tư vấn rõ mà chủ quan vận hành xe trong điều kiện ngập sâu thì các trục trặc nhỏ kéo theo là điều tất yếu. Vì vậy trong trường hợp bất khả kháng cần phải vượt qua các hố nước sâu, vũng lầy thì người lái cần phải lưu ý:

Xác định độ sâu của vùng ngập nước. Độ ngập nước không vượt quá tâm bánh xe hoặc vượt quá giới hạn lội nước đặc thù mà nhà sản xuất khuyến cáo để tránh hiện tượng nước tràn vào cổ hút. Bạn hãy dừng lại thật sớm và quan sát những xe đi trước, đừng vội vàng cho xe chạy vượt qua.

Lời khuyên cho bác tài khi lái xe trong trời mưa, đường ngập

Tắt tất cả các phụ tải điện (hệ thống giải trí, máy lạnh…). Ngoài việc có cổ hút cao thì cũng phải đảm bảo hệ thống điện được bọc kín, tránh sự cố chập điện, cháy nổ khi ngâm nước.

Vận hành xe ở số thấp (số 1 hoặc số 2) và đi đều chân ga. Tốc độ khi lái xe qua những vùng ngập nước luôn phải được giữ ổn định. Với xe số sàn (MT) thì luôn sử dụng ở chế độ số 1 hoặc số 2 tuỳ thuộc vào độ sâu của khu vực ngập mà bạn đi qua.

Ngoài ra, sau khi vận hành bạn cần đến các xưởng dịch vụ chính hãng để kiềm tra xe ngay khi có thể.

Lời khuyên cho bác tài khi lái xe trong trời mưa, đường ngập

Xử lý thế nào sau khi bị ngập nước

Trong trường hợp đang vận hành xe qua vùng nước sâu mà xe bị chết máy, để tránh các hư hỏng nghiêm trọng với chi phí khắc phục cao thì người lái cần phải thực hiện các bước sau: Tắt ngay chìa khóa điện. Chuyển cần số về vị trí N. Tuyệt đối không cố khởi động lại (tránh việc động cơ vị gãy tay biên, vỡ lốc máy…do nước bị hút vào động cơ).

Nếu có thể được hãy đẩy xe đến vị trí không ngập và liên lạc ngay với đường dây nóng của các Xưởng dịch vụ chính hãng để được trợ giúp.

Chúc Bác Tài lái xe an toàn.

Nguồn: Sưu tầm

Rate this post

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI PHƯỚC THIÊN

CN 1 : 78 Quốc Lộ 1A, P. Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

CN 2 : Số 167 Quốc Lộ 1A, P. Bình Chiểu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

CN 3 : Số 8/K2 Quốc Lộ 51, P. Long Bình Tân, TP. Biên Hoà, Đồng Nai.

Hotline / CSKH : 0943 24 24 24

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay

    LIÊN HỆ
    TOP
    0943 24 24 24